-อาจารย์ให้ส่งแผนการสอน
-อาจารย์เเจกกล่องขนาดต่างๆที่เป็นของเหลือใช้ให้นักศึกษาคนละ1กล่อง
-อาจารย์ใช้คำถาม
1.นักศึกษาเห็นกล่องแล้วนึกถึงอะไร?
2.นักศึกษาอยากให้กล่องเป็นอะไร?
3.แล้วกล่องยังสามารถนำไปเสริมประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์อะไรบ้าง?
เช่น รูปทรง ขนาด พี้นที่ เรียงลำดับ เปรียบเทียบ อนุกรม เซต
-อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 2 กลุ่ม
- ให้แต่ละคนในกลุ่มนำกล่องมาวางต่อกันโดยไม่ให้ปรึกษากัน
*ต่อเสร็จอาจารย์ให้บอกว่าชิ้นของตนเองที่ต่อต้องการให้เป็นอะไร?
- ให้แต่ละคนวางกล่องต่อกันโดยให้ปรึกษากันได้
- นักศึกษาทั้งหมดปรึกษากันว่าจะทำเป็นสวนสัตว์
สิ่งที่ได้จากการต่อกล่องเป็นสวนสัตว์
- เด็กจะได้เรียนรู้คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ ทิศทางซ้าย ขวา หน้า หลัง จุดกึ่งกลาง ระหว่าง ระยะทาง
- ได้รู้รูปทรงที่แตกต่าง รูปร่าง มุม
- เซต ในการสร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งต้องมีส่วนประกอบใดบ้าง เป็นต้น
กล่องยังนำมาทำอะไรได้อีกนอกจากจัดนิทรรศการ
- เป็นวัสดุผลิตสื่อต่างๆ
- ใช้เป็นอุกรณ์ในมุมต่างๆ เช่น มุมบล็อก มุมอิสระ เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น